faviconสร้างฟรีจากเว็บสร้างฟรีหามาไห้

faviconสร้างฟรีจากเว็บสร้างฟรีหามาไห้4เว็บสร้างฟรี

faviconคืออะไร สำหรับคนสร้างเว็บ คือภาพเล็กบนหัวเว็บข้างบนสุด เหมือนเป็นภาพยี่ห้อของเว็บเรา
favicon คือ favourite icon เป็นไอคอนเล็กๆที่แสดงอยู่ข้างๆที่อยู่เว็บหรือบล็อกของเราบนแท็บของเว็บบราวเซอร์ ถ้ายังนึกไม่ออกก็เชิญดูภาพข้างล่างนี้ ตรงที่ผมวงไว้คือ favicon ครับ


เนื่องจากเราทำบล็อกโดยใช้ Blogger.com ดังนั้น favicon ที่แสดงให้เห็นจึงเป็นของบล็อกเกอร์เค้า หน้าตามันเป็นอย่างนี้ครับ  ถึงตรงนี้แล้วคงจะชัดเจนแล้วใช่มั้ยครับกับเรื่อง favicon

วันนี้ผมมีวิธีเปลี่ยน favicon ให้เป็นแบบของเราเอง อันที่จริงมันก็มีหลายวิธีนะครับ นี่เป็นวิธีง่ายๆและ ไม่ทำให้ favicon ของเราหายอยู่บ่อยๆด้วย เชิญติดตามอ่านด้านล่างนี้เลยครับ
ก่อนอื่นต้องมีรูปภาพเป็นของตัวเองก่อน ใช้ Photoshop ช่วยก็ได้นะครับ แต่รูปภาพดังกล่าวต้องเป็นรูปสี่เหลี่ยมจตุรัสและมีขนาดเล็ก ผมว่าเป็นขนาด 32x32 (pixel) ก็พอแล้วครับ รูปที่ว่าไม่จำเป็นต้องมีนามสกุล .ico ของผมเองเป็น.gif ครับ แต่ผมไม่แนะนำใช้รูปภาพที่เป็น .jpg เพราะมันไม่สวย ที่เห็นได้ชัดคือ .jpg ไม่สามารถทำให้พื้นหลังของรูปภาพโปร่งใสได้ มันจะทำให้รูปภาพเราเป็นรูปสี่เหลี่ยมไป

ทำไมต้องมี favicon?

1. ทำให้เว็บเราดูสวยขึ้นเล็กน้อย อย่างผิดหูผิดตา (ถ้ามีคนช่างสังเกต เพราะว่ามันเล็กมาก 16x16 เท่านั้น)
2. ทำให้ผู้เยี่ยมชมสามารถจดจำเว็บเราได้ จากภาพ หรือสัญลักษณ์
(ทางวิทยาศาสตร์เขาว่า..ในเชิงการใช้สีหรือรูปสัญลักษณ์แทน สิ่งของหรือบุคคลนั้นๆ จะช่วยให้มนุษย์จดจำได้ดี)
3. เวลาเรากด Bookmarks หรือ บันทึกหน้านั้นไว้เป็น รายการโปรด ของเราก็จะเห็นไอคอนนั้นได้เด่นชัด

โดยเว็บที่สร้างฟรีมีอยู่หลายเว็บ คัดมาไห้แล้ว4เว็บโดยไปที่นี่






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น